Trang Chủ / Giải Trí / Hà Giang ngập úng và sạt lở, du lịch vùng cao thế nào để an toàn ?

Hà Giang ngập úng và sạt lở, du lịch vùng cao thế nào để an toàn ?

Giải Trí

Những ngày qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu, mưa lớn tiếp tục trút xuống nhiều địa phương ở Hà Giang như: TP Hà Giang, huyện Vị Xuyên, Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc... Trận mưa kéo dài từ tối 9/6 đến rạng sáng ngày 10/6 đã làm nhiều nơi trên địa bàn thành phố Hà Giang ngập trong nước. 

Nhiều tuyến đường từ TP. Hà Giang đi các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc bị tê liệt. Nước sông Lô dâng cao khiến nhiều nhà dân nằm ven sông bị ngập từ 0,5 - 1m.

Hà Giang ngập úng và sạt lở, du lịch vùng cao thế nào để an toàn ?

Theo đại diện UBND TP. Hà Giang, các lực lượng chức năng đã được huy động khẩn cấp để ứng phó với tình hình.

"Chúng tôi đang nỗ lực di dời người dân tại những khu vực xung yếu lên các địa điểm an toàn. Đồng thời, các đội cứu hộ, cứu nạn cũng đã và đang tiếp cận những nơi có nhà dân ngập sâu để kiểm tra và thực hiện các biện pháp cứu trợ kịp thời", ông Nguyễn Danh Hùng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang chia sẻ.

Tại huyện Vị Xuyên và một số địa phương trên địa bàn tỉnh, mưa lớn cũng làm nhiều điểm bị ngập sâu, sạt lở đất gây ách tắc giao thông, chia cắt cục bộ, thiệt hại nhiều tài sản và hoa màu của người dân.

Còn tại huyện Mèo Vạc, do tuyến đường chính xuống sông Nho Quế, đường vào 3 xã biên giới Thượng Phùng, Xín Cái, Sơn Vĩ đang được thi công xây dựng, mưa lớn đã khiến tuyến đường bị chia bắt, lượng đất, đá sạt lở từ núi xuống mặt đường quá nhiều; khe suối ngập sâu trong nước.

Ảnh hưởng đến hoạt động du lịch 

Ngoài ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, mưa lũ kéo dài cũng gây tác động không nhỏ đến hoạt động du lịch tại Hà Giang. Thời điểm này, nhiều du khách đến với Đồng Văn rất đông, nhưng vì lý do sạt lở nguy hiểm khiến một số du khách và người dân địa phương bị mắc kẹt, số khác phải quay đầu, bỏ dở hành trình vì không thể tiếp tục di chuyển.

Thông tin tới Người Đưa Tin, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện Đồng Văn xác nhận hiện tại một lượng lớn đất đá tràn xuống đường lớn tuyến huyện Đồng Văn nên các phương tiện không thể đi qua các đoạn đường này.

"Hiện các cấp chính quyền cùng lực lượng chức năng đang tập trung thông đường sớm nhất để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân và du khách. Đồng thời, cử lực lượng chức năng trực chốt để hướng dẫn khách không di chuyển tại những đoạn bị sạt lở nặng.

Khi thời tiết tốt hơn, các đơn vị thi công sẽ tiến hành sửa sang đường xá để tiếp tục phục vụ du khách di chuyển. Trước mắt, địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp đáng tiếc nào xảy ra", ông Phạm Quốc Lập, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện Đồng Văn cho biết.

Hà Giang ngập úng và sạt lở, du lịch vùng cao thế nào để an toàn ?

Ông Phạm Quốc Lập, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện Đồng Văn

Để đối phó với những trường hợp thời tiết đỏng đảnh này, các đơn vị lữ hành không có cách nào khác là phải “vừa làm vừa ngóng ông Trời” để điều hành tour sao cho vừa phù hợp với thời tiết mà vẫn đảm bảo quyền lợi của du khách.

"Các hoạt động dưới nước như tắm thác, đi thuyền sông Nho Quế, mặc dù là những trải nghiệm hấp dẫn, nhưng buộc phải hủy bỏ để tránh rủi ro không cần thiết. An toàn của du khách luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi" ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch 8 Travel nhấn mạnh.

Hà Giang ngập úng và sạt lở, du lịch vùng cao thế nào để an toàn ?

Thời tiết Hà Giang có nhiều diễn biến phức tạp, du khách cần lưu ý khi du lịch tại đây.

Vậy, làm thế nào để du lịch vùng cao một cách an toàn trong mùa mưa lớn, chuyên gia du lịch cho rằng, trước khi lên đường, du khách nên tham khảo kỹ thông tin về tình hình thời tiết ở Hà Giang, tránh lên kế hoạch chặt chẽ với các điểm tham quan cụ thể. Thay vào đó, hãy lên kế hoạch một cách linh hoạt để có thể điều chỉnh dựa trên tình hình thời tiết cụ thể tại từng thời điểm.

Đặc biệt, hạn chế việc khám phá các khu vực gần sông, suối và đồi núi trong thời tiết mưa lớn. Luôn luôn lưu ý đến cảnh báo và hướng dẫn từ cơ quan chức năng địa phương. Ngoài ra, hãy mang theo đủ đồ dự phòng như áo mưa, giày chống trượt, đèn pin và đồ ăn nhẹ trong trường hợp cần thiết.

Nguồn: Nguồn www.nguoiduatin.vn

Hà Giang ngập úng và sạt lở, du lịch vùng cao thế nào để an toàn ? - Giải Trí